Luật “Bosman” khiến lịch sử giải Ligue 1 thay đổi thế nào?

Luật “Bosman” khiến lịch sử giải Ligue 1 thay đổi thế nào

Trong một giải bóng đá thì lợi ích của các cầu thủ cũng như đội bóng là điều luôn đi đôi với nhau. Sự phát triển của bóng đá càng cao thì ngày càng có nhiều điều luật để bảo vệ sự công bằng cho cả hai bên. Chính vì điều đó luật “Bosman” đã ra đời từ sớm trên tin bóng đá thế giới và mang đến nhiều lợi ích. Vậy luật này đã làm thay đổi giải Ligue 1 như thế nào? Cùng cá cược bong88 tìm hiểu nhé!

Luật Bosman là gì?

Luật Bosman là một điều luật trong bóng đá hay được biết đến với tên gọi là phán quyết Bosman, được ra đời vào năm 1995. Quy định của điều luật này nhằm cho phép các cầu thủ của đội bóng có thể tự do rời khỏi câu lạc bộ sở hữu sau khi hết hạn hợp đồng để chuyển đến câu lạc bộ khác. Ngày nay điều này diễn ra khá phổ biến khi các cầu thủ không gia hạn hợp đồng và đội bóng không đạt thỏa thuận bán cầu thủ thì họ sẽ ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do mà tin tức bóng đá thế giới đưa tin. Điều luật này được áp dụng chung cho tất cả giải đấu và có cả giải Ligue 1.

Thế nhưng không phải tự nhiên mà đạo luật này lại được ra đời. Luật này được lấy từ tên của cầu thủ bóng đá người Bỉ. Chính nhờ sự nỗ lực đấu tranh cho quyền lợi của mình mà ông đã giúp đỡ được rất nhiều cầu thủ thế hệ sau có được quyền lợi, sự tự do có thể ra đi khi kết thúc hợp đồng với đội bóng phục vụ. Thế nhưng để có được điều luật này ra đời thì chính Bosman cũng phải mất 5 năm để đấu tranh cho quyền lợi của mình cũng như mất đi cả sự nghiệp.

Luật “Bosman” khiến lịch sử giải Ligue 1 thay đổi thế nào

Luật Bosman được ra đời từ cầu thủ người Bỉ Bosman

Sự ra đời của luật Bosman

Năm 1990, câu lạc bộ Liege của Bỉ gặp vấn đề khủng hoảng về tài chính và họ đề nghị cầu thủ Bosman ký vào hợp đồng mới với mức lương bị giảm đến 75%. Tuy nhiên cầu thủ người Bỉ này đã từ chối và anh quyết định sẽ chuyển đến một câu lạc bộ tại Pháp để thi đấu cho giải Ligue 1. Tuy nhiên sau đó câu lạc bộ Liege đã không cho phép Bosman rời đi với những điều luật ràng buộc trong hợp đồng.

Lúc này Bosman gặp phải tình cảnh trớ trêu không biết đi đâu về đâu. Do đó bức xúc vì điều luật này nên cầu thủ đã đâm đơn kiện câu lạc bộ và làm rung động tin bóng đá thế giới thời bấy giờ. Sau 5 năm tòa án châu Âu đã phán quyết phần thắng thuộc về cầu thủ Bosman. Đồng thời họ cũng cho ra đời đạo luật Bosman nhằm bảo vệ quyền lợi cho các cầu thủ. Như vậy các cầu thủ khi kết thúc hợp đồng với đội bóng mà không gia hạn thì đều có quyền ra đi tự do cũng như phá bỏ quy định hạn chế cầu thủ nước ngoài ở mỗi trận đấu.

XEM THÊM: Hướng Dẫn Chơi Xèng Hoa Quả Đổi Thưởng Dễ Nhất Từ A-Z

Luật Bosman đã khiến lịch sử giải Ligue 1 thay đổi thế nào?

Luật “Bosman” khiến lịch sử giải Ligue 1 thay đổi thế nào

Từ khi luật Bosman được thông qua giải Ligue 1 có số cầu thủ ngoại đông áp đảo

Kể từ khi luật Bosman được thông qua, giải Ligue 1 đã được quốc tế hóa và lượng cầu thủ nước ngoài đổ về giải đấu hạng nhất nước Pháp này càng đông. Số lượng cầu thủ nước ngoài ở mỗi trận của Ligue 1 nhiều hơn số lượng cầu thủ bản địa đến từ Pháp mà tin bóng đá giải Ligue 1 từng đưa. Đến hiện tại, có tới 248 cầu thủ nước ngoài và cầu thủ mang quốc tịch Pháp chỉ có 213 cầu thủ. Tương đương với 52.3% cầu thủ ngoại đang thi đấu tại giải đấu hàng đầu này.

Thế nhưng giải Ligue 1 từ lâu đã tuyển dụng nhiều cầu thủ nước ngoài đến chơi ở giải đấu này trước khi luật Bosman được ra đời. Mùa giải chứng kiến lượng cầu thủ ngoại tại giải đấu này cao nhất là vào năm 2013 – 2015. Thời điểm đó số lượng cầu thủ ngoại chiếm 53.7%. Việc quốc tế hòa ở Ligue 1 dần cho thấy chất Pháp không còn cũng như giải đấu này chỉ mang tính giải thưởng mà không còn là một giải VĐQG để đại diện tham gia đấu trường lục địa.

XEM THÊM: Những cầu thủ người Úc từng tỏa sáng tại Premier League